SỰ KIỆN SỐ HÓA NỀN KINH TẾ VIỆT NAM: TĂNG CƯỜNG SỨC MẠNH CHO CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA GIA NHẬP THỊ TRƯỜNG TOÀN CẦU

Tin tức - Sự kiện

SỰ KIỆN SỐ HÓA NỀN KINH TẾ VIỆT NAM: TĂNG CƯỜNG SỨC MẠNH CHO CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA GIA NHẬP THỊ TRƯỜNG TOÀN CẦU

19/06/2017 |      Bản in      Email

SỰ KIỆN SỐ HÓA NỀN KINH TẾ VIỆT NAM: TĂNG CƯỜNG SỨC MẠNH CHO CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA GIA NHẬP THỊ TRƯỜNG TOÀN CẦU

Sáng ngày 15/6/2017 tại Khách sạn Bến Thành (Rex) đã diễn ra sự kiện "Số hóa nền kinh tế Việt Nam: Tăng cường sức mạnh cho các Doanh nghiệp nhỏ và vừa gia nhập Thị trường toàn cầu", sự kiện do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - Asean (USABC)Microsoft tổ chức.

Sự kiện có sự tham gia của 130 DNNVV trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, các tổ chức và báo chí truyền thông.

Chương trình được chính thức bắt đầu bằng bài phát biểu khai mạc của Ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Trong bài phát biểu của mình, ông Tuyến đã cho rằng, ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp cũng như trong hoạt động chính quyền rất quan trọng, nhất là Thành phố đang phấn đấu trở thành đô thị thông minh. Theo đó, việc ứng dụng CNTT không chỉ giúp doanh nghiệp có thể bán hàng tốt hơn, tiếp cận thông tin, pháp luật nhanh chóng và hiệu quả hơn mà còn giúp TP. Hồ Chí Minh giải quyết những vấn đề bức bối về cơ sở hạ tầng hiện nay. Do đó, TP Hồ Chí Minh sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp và chính quyền thành phố tiếp cận CNTT một cách hiệu quả nhất.

Ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh

Ông Vũ Tú Thành - Phó Giám đốc điều hành khu vực, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ nhấn mạnh “vấn đề nhận thức là hạn chế lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam trong tiếp cận với công nghệ số” Nhiều doanh nghiệp cho rằng chi phí để chuyển đổi công nghệ tốn kém nên ngần ngại. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, khi sử dụng công nghệ, chi phí bỏ ra rẻ hơn nhiều so với kinh doanh truyền thống. Quan trọng hơn, nó sẽ tạo ra nhiều cơ hội mà trước đây chưa hề có như thói quen tiêu dùng mới, khách hàng mới.

Ông Vũ Tú Thành - Phó Giám đốc điều hành khu vực, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ

Trong bài phát biểu chào mừng của Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Giám đốc chi nhánh VCCI tại Hồ Chí Minh – Ông Võ Tân Thành cho biết nền kinh tế Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng đã đặt ra những yêu cầu ngày càng cao về năng lực sáng tạo, trình độ khoa học công nghệ đối với doanh nhân Việt Nam trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như khởi nghiệp.

Đồng thời, nhà nước cần tiếp tục đổi mới cơ chế chính sách, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là những chương trình hỗ trợ đầu tư khoa học công nghệ, nguồn nhân lực, đổi mới sáng tạo, số hóa nền kinh tế.

Theo ông Võ Tân Thành, trong năm vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã rất quyết liệt trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Riêng VCCI đã phối hợp với Tập đoàn Microsoft Việt Nam triển khai Dự án Youthspark Career Readiness – Tăng cường kỹ năng làm việc, khởi nghiệp cho thanh niên và kết nối với doanh nghiệp vừa và nhỏ” nhằm hỗ trợ và truyền cảm hứng cho những người trẻ niềm đam mê và khả năng tự chủ nắm bắt những cơ hội để thay đổi cuộc sống. Đồng thời dự án cũng kết nối cung và cầu trên thị trường lao động, đặc biệt là vấn đề lao động cho DNNVV. Hiện tại Dự án đã triển khai cổng thông tin điện tử M-Power được ra mắt vào năm 2016 “thanhnienvietnam.net.vn” – với mục tiêu cung cấp các hóa học miễn phí nhằm nâng cao kỹ năng CNTT – khoa học máy tính, kỹ năng quản lý công việc hiệu quả, lập kế hoạch kinh doanh, khởi nghiệp, digital marketing và các khóa học hấp dẫn khác. Cổng thông tin còn là nơi đăng tải các cơ hội việc làm từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tập đoàn, các tổ chức để thanh niên có thể nộp đơn trực tuyến và tìm kiếm cơ hội việc làm dễ dàng.

 Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Giám đốc chi nhánh VCCI tại Hồ Chí Minh 

1.2 Phiên 1 – Tối ưu hóa Trải nghiệm trực tuyến và Chuỗi cung ứng điện tử

Bắt đầu Phiên 1 của Sự kiện Số hóa nền kinh tế Việt Nam là phần trình bày của Ông Daryl Tay – Giám đốc điều hành UPS Việt Nam. Ông Daryl Tay đã giới thiệu cho các DNNVV của Việt Nam cách cải thiện hiệu quả cung ứng và 2 chiến lược nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Các DNNVV phải làm quen với việc sử dụng Công nghệ để phục vụ khách hàng thương mại điện tử hiệu quả hơn, ngoài ra DNNVV nên tận dụng dịch vụ khai thuế hải quan để giải quyết các vấn đề của khách hàng sử dụng thương mại điện tử.

Ông Daryl Tay cũng cho rằng để phát triển tốt các DNNVV nên tối ưu hóa việc hoàn thiện và phân phối bán lẻ thông qua ứng dụng CNTT, tác động của thiết bị di động, của internet hiện nay đối với hành vi mua sắm của khách hàng là vô cùng lớn. Trong năm 2016, 55% số người sử dụng điện thoại thông minh để mua hàng qua mạng

1.1.   Phiên 2 – Tăng cường sức mạnh cho doanh nghiệp Việt Nam để thành công trực tuyến

Trong bài trình bày của mình, bà Pearl Nguyễn – Giám đốc phát triển kinh doanh Google Việt Nam đã phân tích và đưa ra những giải pháp để tăng cường sức mạnh cho DN Việt Nam kinh doanh trực tuyến thành công. Bà cho biết DNNVV đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Việt Nam và trong tương lai, DNNVV chiếm trên 97% tổng số DN ở Việt Nam, DNNVV đóng góp khoảng 40% GDP và sử dụng 51% lực lượng lao động. Theo các phân tích trên thế giới, Đông Nam Á là khu vực phát triển Internet nhanh nhất thế giới, đặc biệt Việt Nam đứng thứ 10 trên thế giới về số lượng thời gian trực tuyến và đứng thứ 5 tại Châu Á – Thái Bình Dương về thời gian sử dụng Youtube. Bên cạnh đó, Việt Nam còn là một trong những quốc gia sử dụng điện thoại di dộng nhiều nhất. Thiết bị di động cũng góp phần vào việc thúc đẩy nên kinh tế, qua đó các DN sử dụng kinh doanh trực tuyến đang được kì vọng sẽ phát triển nhanh hơn, theo đánh giá của giới chuyên môn DNNVV ở Việt Nam chỉ có 20% là trực tuyến, 80% còn lại là ngoại tuyến. Số đông DNNVV thiếu nhận thức về các lợi ích của Internet, họ thiếu chuyên môn kỹ thuật nội bộ hoặc thời gian, họ cũng sẽ phụ thuộc vào các giao dịch ngoại tuyến bằng tiền mặt...Và để DNNVV nắm bắt được những khoảnh khắc quan trọng để khách hàng có thể tiếp cận được với họ là đặt ra mục tiêu kinh doanh, tối ưu hóa di động, hiện diện với chức năng tìm kiếm để người tiêu dùng có thể tìm ra họ 1 cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Bà Pearl Nguyễn cũng đã đưa ra giải pháp hỗ trợ từ đối tác Cao cấp của Google để giúp doanh nghiệp tập trung vào việc phát triển kinh doanh thông qua kỹ thuật số.

1.2.   Phiên 3 – Chuyển đối kỹ thuật số: Tăng cường sức mạnh cho các DNNVV thông qua Công nghệ đám mây

Trong phiên làm việc tiếp theo, Ông Trương Văn Quang – tư vấn chiến lược Công nghệ Microsoft Việt Nam đã trả lời câu hỏi của các DN về làm thế nào để dịch vụ Đám mây có thể giúp chuyển đổi và khiến các DNNVV trở nên cạnh tranh hơn?

Microsoft đã xây dựng hệ điều hành đám mây Azure nhằm mang đến lời giải cho bài toán chuyển đổi cơ sở hạ tầng, ứng dụng và dữ liệu hiện tại của doanh nghiệp. Giải pháp đám mây lai này cho phép các chuyên gia phát triển và người đam mê công nghệ phát triển, triển khai và quản lý ứng dụng và website trực tiếp trên hệ thống máy chủ ảo được Microsoft cập nhật, duy trì và bảo vệ.

Được xây dựng trên nền tảng quen thuộc của Windows Server và System Center, Azure giúp các doanh nghiệp có thể tận dụng để tự cung cấp dịch vụ và quản lý cơ sở hạ tầng theo giải pháp Hạ tầng như một dịch vụ (IaaS), hay quản lý các dịch vụ ứng dụng theo giải pháp Nền tảng như một dịch vụ (PaaS).

1.3.         Phiên 4 – Những sáng tạo đột phá về công nghệ trong Tiếp thị

Ông Trần Lê Quỳnh Anh – Giám đốc kỹ thuật số của Coca-cola đã giới thiệu đến các DNNVV những thách thức mà DN gặp phải để giữ sự phấn khích trong suốt trải nghiệm của người tiêu dùng, liên kết trực tuyến và ngoại tuyến để hoàn thành các giao dịch? Và làm thế nào để người làm tiếp thị có thể tránh được bế tắc và tiếp tục thu hút người tiêu dùng ngay cả khi ngoại tuyến?

Ông Trần Lê Quỳnh Anh cũng đưa ra giải pháp cho DNNVV như đẩy mạnh hàng ngàn tủ làm mát Coca-cola trong thị trường như là điểm liên kết để thúc đẩy giao dịch. Ngoài tra công nghệ hỗ trợ giao tiếp như thế nào để giúp Coca tương tác với các đối tượng khách hàng ngay tại vị trí họ ưa thích ví dụ như : Sinh viên – Canteen của trường Đại học. Coca-cola cũng sử dụng công nghệ Beacon trong Proximity Marketing để phát triển sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng. Beacon mở ra cơ hội mới để kết nối người qua đường trong thực tế, việc sử dụng Beacon giúp cho nhãn hiệu tương tác ngoại tuyến với sinh viên và đưa họ trở lại trực tuyến để tiếp tục tham gia.

Đối với DNNVV, cần đẩy mạnh tương tác trực tuyến nhiều hơn, thúc đẩy các giao tiếp trực tuyến và ngoại tuyến để gia tăng giao dịch cho DN.

1.4. Phiên 5 – Tận dụng thanh toán Kỹ thuật số cho tăng trưởng

Paypal là một công ty dịch vụ thanh toán trực tuyến hàng đầu, Paypal cho rằng trong những năm gần đây thanh toán hàng hóa đang thay đổi rất mạnh mẽ, thay vì trả tiền mặt tại quầy, người tiêu dùng đang số hóa tiền mặt, họ sử dụng thiết bị di dộng để giao dịch mua bán thường xuyên hơn. Có gần $13 được giao dịch mỗi giây thông qua Paypal, Paypal đi đầu trong hoạt động thương mại xuyên quốc gia.

Kết thúc các phiên trình bày của các Diễn giả, Ông Vũ Tú Thành – Phó giám đốc Điều hành khu vực đã tổng kết lại chương trình, ông đã giới thiệu đến các DNNVV về Thiết kế của chương trình hỗ trợ DNNVV Việt Nam năm 2017, những tiêu chí để lựa chọn, cách DNNVV tiếp cận và tham gia chương trình.

Phần đặc biệt của Sự kiện là Phiên giao lưu giữa các đơn vị đi đầu trong lĩnh vực áp dụng Kỹ thuật số vào kinh doanh như Google, UPS, Coca-cola với các DNNVV tại các phòng riêng với các chủ đề:

- Google: Tiếp thị kỹ thuật số

- UPS: Chuỗi cung ứng điện tử

- Coca-cola: Gặp gỡ nhà cung ứng

Tại đây, DNNVV được trao đổi về những vướng mắc, khó khăn hay nhu cầu tìm hiểu về đối tác trong tương lai.

Mai Kim Vy



Tin tức liên quan

Bạn hãy đăng nhập để có thể đăng bình luận !.
Đăng nhập


Bình luận (0)