SỰ KIỆN NGÀY HỘI KẾT NỐI DOANH NGHIỆP TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Tin tức - Sự kiện

SỰ KIỆN NGÀY HỘI KẾT NỐI DOANH NGHIỆP TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

15/07/2017 |      Bản in      Email

SỰ KIỆN NGÀY HỘI KẾT NỐI DOANH NGHIỆP TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Sáng 15-7 tại Trung tâm hội nghị Gem Center, TPHCM hơn 300 doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) đã tham gia Ngày hội Kết nối Doanh nghiệp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức.

Ngày hội kết nối doanh nghiệp còn có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu đến từ những đơn vị đối tác cao cấp như Clever Ads đối tác của Google, chuyên gia đến từ VCCI, VPBank và các cơ quan báo chí truyền thông.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Bà Nguyễn Thị Hạnh – Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ DNNVV, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho hay “trong năm 2016, lần đầu tiên số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đạt mức cao kỷ lục với 110,1 nghìn doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký là 891,1 nghìn tỷ đồng, tăng 16,2% về số doanh nghiệp và tăng 48,1% về số vốn đăng ký so với năm 2015. Cả nước có 26.689 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm trước. Riêng 5 tháng đầu năm 2017, cả nước có thêm 50.534 doanh nghiệp thành lập mới. Những con số tăng trưởng cao này cho thấy phần nào tác động của các chính sách và nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nhất là đơn giản hóa thủ tục đăng ký kinh doanh, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của Chính phủ trong năm qua”.

 

Theo khảo sát của VCCI, doanh nghiệp đang phải đối mặt với những khó khăn, trở ngại lớn như: tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm nguồn vốn, tìm kiếm nhân sự phù hợp và thực hiện các thủ tục hành chính, pháp lý…Nắm bắt được điều này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động để giúp DN khắc phục những cản trở này thông qua việc tham gia vào đóng góp ý kiến xây dựng các chính sách kinh tế -xã hội nhằm cải thiện môi trường kinh doanh thuận lợi; tiến hành những hoạt động cần thiết để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp và người sử dụng lao động trong các quan hệ kinh doanh trong nước và quốc tế;  xây dựng, quảng bá và nâng cao uy tín doanh nghiệp, doanh nhân, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam; tổ chức đào tạo bằng những hình thức thích hợp để phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp.

Ngày hội Kết nối doanh nghiệp là một trong những hoạt động cụ thể của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam góp phần hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết những khó khăn gặp phải. Tại sự kiện này, các Doanh nghiệp trên địa bàn Tp.HCM còn được các chuyên gia cao cấp chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thực tế và nghiên cứu về những thay đổi của môi trường kinh doanh, những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, những thông tin về các gói tín dụng cho DN.

Ông Đậu Anh Tuấn - trưởng ban Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết DNVVN là đối tượng được bảo hộ và ưu tiên không chỉ về tiếp cận vốn tín dụng, mà còn được hỗ trợ pháp lý, mở rộng thị trường, phát triển nguồn lực…

Ông Tuấn nhấn mạnh, DN càng nắm rõ các chủ trương này thì càng linh hoạt trong việc phát huy lợi thế của mình. Các vấn đề được cụ thể hóa trong Nghị Quyết 19/CP là có thể củng cố, duy trì các kết quả đạt được về môi trường kinh doanh, đồng thời phấn đấu nâng điểm trên tất cả các chỉ tiêu; đạt tối tiểu bằng trung bình của các nước ASEAN 4 trên các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh; tiếp tục cải cách toàn diện các quy định về điều kiện kinh doanh, kiên quyết đổi mới công tác quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu theo thông lệ quốc tế; Tạo lập hệ thống hỗ trợ khởi sự kinh doanh, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, ổn định, tự do sáng tạo; phấn đấu đạt 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020. Nghị quyết 35/NĐ-CP có nhiệm vụ cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho DN, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bảo đảm quyền kinh doanh, bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh, giảm chi phí DN và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháo cho DN…

Trong những năm qua, từ phương thức tiếp cận DNNVV là đối tượng cần được bảo hộ sang đến xúc tiến hỗ trợ DNNVV, hiện nay tư duy về cách tiếp cận DN đã thay đổi thành kiến tạo, thúc đẩy DN với trọng tâm là nâng cao năng lực cạnh tranh. Việc đó đòi hỏi Nhà nước phải có các chính sách hỗ trợ, kiến tạo, thúc đẩy phát triển cho DNNVV.

Ông Nguyễn Hải An - Giám đốc Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao - Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP Hồ Chí Minh cũng đã trình bày về vấn đề Nâng cao năng lực cạnh tranh trong DNNVV và tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị tại sự kiện. Ông Hải An cho biết năng lực cạnh tranh của DNNVV Việt Nam phụ thuộc khá nhiều vào nguồn vốn, vốn là một trong những nhân tố quyết định đến sự sống còn của DN. Thứ 2 là trình độ công nghệ, DNNVV tại Việt Nam có tỷ lệ sử dụng công nghệ cao rất thấp so với các nước trong khu vực, nguồn vốn đầu tư cho công nghệ cũng không cao. Thứ 3 là nhân lực trong DN, năng suất lao động chỉ ở mức thấp chủ yếu là lao động thủ công, tác phong lao động công nghiệp còn kém. Thứ 4 là năng lực quản lý và điều hành của DN, trình độ cán bộ quản lý thấp, hạn chế trong tiếp cận với kiến thức, phong cách quản lý hiện đại….

Nói về thực trạng DNVVN hiện nay, ông Đào Gia Hưng, Phó Giám đốc khối DNVVN của VPBank cho rằng, phần lớn DN nhỏ không có tài sản thế chấp nên việc vay vốn tại các ngân hàng thường có thủ tục phức tạp, thời gian phê duyệt kéo dài và chưa nhiều ngân hàng sẵn sàng hỗ trợ…

Để giúp các DN nhỏ vượt qua rào cản này, ông Hưng chi sẻ VPBank có ưu thế trong việc đưa ra các giải pháp chuyên hỗ trợ cho DN mới, DN siêu nhỏ thông qua việc giản lược thủ tục, phê duyệt hồ sơ nhanh và hạn mức vay linh hoạt.

Theo ông Hưng, hiện VPBank đang tích cực hỗ trợ DN nhỏ tiếp cận vốn thông qua 2 sản phẩm chủ lực tại ngân hàng là Thẻ tín dụng DN (VPBiz) và vay tín chấp.

Trước những quan ngại về tính rủi ro khi đẩy mạnh cho vay đối tượng DN nhỏ, ông Hưng chia sẻ, VPBank luôn đặt việc quản trị kiểm soát rủi ro lên hàng đầu thông qua việc xây dựng cơ sở hạ tầng như đội ngũ chăm sóc khách hàng sau khi vay, thu hồi nợ sau cho vay, tư vấn khách hàng để DN lớn lên.

“Những năm qua, khi triển khai sản phẩm này, tỷ lệ rủi ro đều trong phạm vi kiểm soát, mỗi tháng số lượng DNVVN vay tại ngân hàng tăng hơn 1.000 khách hàng. Điều này cho thấy, cơ sở hạ tầng và chính sách xây dựng của sản phẩm đang đi đúng hướng”- ông Hưng cho hay.

Nói chuyện với các doanh nghiệp SME tham dự sự kiện, ông Nguyễn Khánh Trình, giám đốc điều hành của Clever Ads (đối tác cao cấp của Google tại Việt Nam) đã chỉ ra tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu với các doanh nghiệp nhỏ.

Bằng kinh nghiệm thực tế, ông cũng tư vấn cho các doanh nghiệp một số các giải pháp phát triển thương hiệu trên hai công cụ tiếp thị trực tuyến lớn nhất hiện nay là Google và Facebook…

Tại sự kiện có gần 100 gian hàng của các DNNVV trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh, các DNNVV đã mang đến những sản phẩm đặc sắc và thu hút được rất nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư cũng như tìm kiếm đối tác trong kinh doanh. Ngày hội kết nối Doanh nghiệp đã giúp các doanh nghiệp nắm bắt nắm bắt nhiều cơ hội như: tiếp thị sản phẩm, kết nối với các đối tác, cập nhật những kiến thức, giải pháp cần thiết để phát triển và mở rộng quy mô doanh nghiệp thời gian tới.

 

 

 

Vy Mai



Tin tức liên quan

Bạn hãy đăng nhập để có thể đăng bình luận !.
Đăng nhập


Bình luận (0)