"DIỄN ĐÀN HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA THAM GIA VÀO CHUỖI GIÁ TRỊ TOÀN CẦU" HÀ NỘI, NGÀY 19/10/2017

Tin tức - Sự kiện

"DIỄN ĐÀN HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA THAM GIA VÀO CHUỖI GIÁ TRỊ TOÀN CẦU" HÀ NỘI, NGÀY 19/10/2017

20/10/2017 |      Bản in      Email

"DIỄN ĐÀN HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA THAM GIA VÀO CHUỖI GIÁ TRỊ TOÀN CẦU" HÀ NỘI, NGÀY 19/10/2017

Hiện nay, thế giới đã bước vào Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và thực hiện số hóa nền kinh tế tại Việt Nam sẽ tăng cường sức mạnh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa gia nhập thị trường toàn cầu. Tham gia các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và trong bối cảnh đó, vai trò vị trí của các DNNVV VN sẽ có những nét đặc thù riêng.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa VN hiện nay chiếm khoảng 98 % tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước, trong đó số doanh nghiệp vừa chỉ chiếm 2,2%, doanh nghiệp nhỏ chiến 29,6% và còn lại 68,2% là siêu nhỏ. Nhưng trên thực tế, DNNVV đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. DNNVV là nơi tạo ra việc làm chủ yếu và tăng thu nhập cho người lao động, giúp huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, xóa đói giảm nghèo…Hàng năm các DNNVV đã tạo ra trên một triệu lao động mới; sử dụng tới 51% lao động xã hội và đóng góp hơn 40% GDP cho đất nước.

Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của DNNVV tham gia mạnh mẽ vào chuỗi giá trị toàn cầu để phát triển được coi là một trong những vấn đề chính trong chương trình nghị sự của  APEC 2017. Một trong những phương pháp kinh doanh hội nhập và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu hiệu quả của doanh nghiệp hiện nay đó là ứng dụng mạng xã hội, kinh doanh trực tuyến. Theo  những thông tin trong bản báo cáo của Appota vừa công bố tựa đề “Báo cáo tổng quan thị trường di động VN đầu năm 2017”, hiện VN có 38 triệu người sử dụng mạng xã hội trên điện thoại di động (mobile). Trong đó, 94% sử dụng mobile để vào mạng xã hội hàng ngày. Bùng nổ công nghệ tạo đà cho sự cạnh tranh của doanh nghiệp. MXH còn được coi là kênh quảng cáo hiệu quả nhất khi 46% DN quảng cáo trên mạng xã hội đạt hiệu quả cao với tỷ lệ 44% so với cách thức marketting trước đây (chủ yếu quảng cáo bằng chữ và hình ảnh).

Ngày 19 tháng 10 năm 2017, Diễn đàn “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu” được tổ chức trong bối cảnh nói trên mang tính cập nhật và kịp thời xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Diễn đàn “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu” với mục đích giúp các doanh nghiệp tiếp cận các phương pháp và các công cụ tốt nhất về kinh doanh trực tuyến để nâng cao giá trị gia tăng và đẩy mạnh kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước với nhà đầu tư nước ngoài và thị trường quốc tế trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Đây là sự kiện này nằm trong chuỗi hoạt động của Chương trình “Boots your Business” do Facebook phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, bà Phạm Thị Thu Hằng - Tổng thư ký VCCI cho biết: "Cách đây 12 năm, tôi đã tham gia diễn đàn tương tự như Diễn đàn hôm nay được tổ chức tại Nhật Bản. Khi đó, chuỗi giá trị toàn cầu còn rất xa lạ. Những khảo sát tại Diễn đàn này phân tích việc tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu của 5 ngành: cơ khí, điện tử, phần mềm, ngành dụng cụ y tế và sản xuất phim. Tại thời điểm đó, dụng cụ y tế và sản xuất phim là hai ngành Việt Nam còn chưa có”. “Câu chuyện chuỗi giá trị toàn cầu đang rất “nóng”. Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới, Việt Nam đang đứng trước ngã ba của chuỗi giá trị toàn cầu, chưa biết đi đâu về đâu, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ số. Nếu biết sử dụng công nghệ số sẽ nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, khi đó doanh nghiệp mới biết mình phải làm gì” “Việt Nam còn đang đứng trước ngã tư chuỗi giá trị toàn cầu, chưa biết đi đến đâu. Trong bối cảnh công nghệ số, trong khi thế giới đã nhắc đến chuỗi giá trị toàn cầu cách đây hàng chục năm, còn chúng ta mới nhắc đến. Chúng ta cần tư duy hơn nữa, xem thế giới xung quanh chúng ta đã thay đổi như thế nào để thay đổi”

Bà Phạm Thị Thu Hằng - Tổng Thư ký - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Tiếp theo chường trình, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi những khó khăn, thách thức của DNNVV trong việc tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu do bà Trần Thị Thanh Tâm- Phó giám đốc TT Hỗ trợ Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa- VCCI trình bày.

Bà Trần Thị Thanh Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ DNNVV - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Theo đó, một trong những khó khăn hiện nay của DNNVV trong tham gia chuỗi giá trị toàn cầu là thiếu khách hàng và thị trường nước ngoài. Hiện chỉ có 21% DNNVV Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Điều này khiến DNNVV ít có khả năng được hưởng lợi từ hiệu ứng lan tỏa của FDI qua chuyển giao công nghệ, chuyển giao kiến thức và nâng cao năng suất. Ngoài ra, rào cản lớn đối với các DNNVV là chi phí về công nghệ có nơi còn cao. Sự hiểu biết về thương mại điện tử của các doanh nghiệp Việt Nam còn thấp, chỉ khoảng 20%, cũng hạn chế khả năng phát triển của các doanh nghiệp. 

Để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng các ứng dụng công nghệ số để phát triển, đồng thời giảm thiểu chi phí logistics và giao dịch, trong đó mạng xã hội là một công cụ hữu hiệu. Thêm vào đó, để DNNVV tiến sâu vào thị trường quốc tế vẫn rất cần những cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư từ phía Chính phủ.

Sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội đã và đang giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí về mặt bằng, chi phí quảng cáo, đồng thời lan tỏa thông tin một cách nhanh chóng đến nhiều đối tượng khách hàng và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tuy nhiên, hiện chỉ có 21% DNNVV Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Điều này khiến DNNVV ít có khả năng được hưởng lợi từ hiệu ứng lan tỏa của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) qua chuyển giao công nghệ, chuyển giao kiến thức và nâng cao năng suất. Ngoài ra, rào cản lớn đối với các DNNVV là chi phí về công nghệ có nơi còn cao; sự hiểu biết về thương mại điện tử của các doanh nghiệp của Việt Nam còn thấp.

Để vượt qua thách thức này, Chính phủ đã đẩy mạnh việc cải cách các thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo khâu đột phá trong phát triển doanh nghiệp và phát triển kinh tế. Các doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm thông tin thị trường, ngành hàng tiềm năng và các chuẩn mực quốc tế, trên cơ sở đó định hướng và xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh liên kết cả theo chiều ngang và chiều dọc. Các doanh nghiệp cùng ngành hàng phải liên kết với nhau để phát huy lợi thế từng doanh nghiệp và nâng cao khả năng cung ứng, triển khai các hợp đồng có giá trị lớn, từng bước chiếm lĩnh được thị trường. Về chiều dọc, doanh nghiệp phải chủ động liên kết với ngân hàng, các quỹ đầu tư và cơ sở đào tạo để huy động vốn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và nâng cấp công nghệ.

Theo đánh giá của Facebook, hiện có 53 triệu người Việt Nam sử dụng facebook tích cực hàng tháng, trong đó 96% người dùng vào facebook bằng smartphone, 68% người Việt Nam có liên kết với 1 trang về doanh nghiệp, buôn bán hàng trên facebook. Những con số trên cho thấy, Facebook là kênh truyền thông tiềm năng cho doanh nghiệp.

Tiếp theo là chia sẻ của ông Lê Văn Khương, Trưởng phòng DNNVV, Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) với chủ đề “ giới thiệu về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa”. Theo đó ông nhận định, nhiều doanh nghiệp còn chưa thực sự hiểu về giá trị, cấu thành, thậm chí “hình hài” và cách thức để tham gia vào chuỗi.

Mặc dù Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ DNNVV tham gia vào chuỗi giá trị xuất khẩu, nhưng công tác hỗ trợ vẫn còn gặp những hạn chế. Thứ nhất, doanh nghiệp chưa được hưởng lợi nhiều từ chính sách ưu đãi. Thứ hai, nhiều chính sách hỗ trợ chưa thực sự phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp” do đó cần chuyển từ cung cách quản lý sang phục vụ để khuyến khích phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới.

Phần cuối của chương trình buổi sáng là phiên thảo luận với chủ đề: Tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp Việt nam kinh doanh trực tuyến thành công và vai trò của cách mạng xã hội trong chuỗi giá trị toàn cầu do Bà Trần Thị Thanh Tâm- phó giám đốc TT Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa – VCCI điều phối. Tham gia phần thảo luận có

·        Ông Huỳnh Kim Tước- Đại diện Facebook

·        Lê Văn Khương, Trưởng phòng DNNVV, Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

·        Bà   Lê Thị Hà- Phó phòng pháp chế, Cục Thương mại điện tử, Bộ Công Thương        

·        Ông Phan Anh – giám đốc kinh doanh Tập đoàn Atlantic

Trong phiên thảo luận này, các Doanh nghiệp đã đưa ra những câu hỏi cụ thể, xoay quanh các công cụ quản lý trang kinh doanh của Facebook, cách kiểm soát người bán hàng qua Facebook, các Doanh nghiệp cũng đã đặt ra vấn đề thu thuế đối với việc kinh doanh online, đảm bảo tính công bằng cho các DN có mặt bằng kinh doanh. Các chuyên gia tham gia Diễn đàn đều thống nhất ý kiến cho rằng, việc sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội hiện nay không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí về mặt bằng, chi phí quảng cáo mà còn giúp doanh nghiệp lan tỏa thông tin một cách nhanh chóng đến nhiều đối tượng khách hàng với chi phí thấp và độ chính xác cao cho từng sản phẩm cụ thể, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Vấn đề quan trọng nhất là doanh nghiệp phải thay đổi tư duy kinh doanh và lựa chọn công nghệ phù hợp.

Chương trình làm việc tiếp tục được tiến hành vào buổi chiều với chủ đề Tăng cường năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu thông qua các công cụ tiếp thị của Facebook: 

Trong phần nội dung buổi chiều, các doanh nghiệp được nghe nhóm giảng viên từ Facebook chi sẻ các kiến thức cách Tiếp thị trực tuyến, giới thiệu trang Facebook và các công cụ quản lý và Instagram. Doanh nghiệp được trực tiếp thực hành trên các công cụ của Facebook, được hướng dẫn cách quảng bá hình ảnh, quảng cáo sản phẩm và thu hút khách hàng đến với DN của mình.

Kết thúc Diễn đàn các Doanh nghiệp đã bày tỏ mong muốn được tham gia nhiều hơn các chương trình đào tạo của Facebook, được thực hành trên các công cụ mới và nhận được nhiều tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi được nhiều kiến thức hơn để áp dụng trong việc kinh doanh của chính mình.

Đường link báo chí:

https://baotintuc.vn/kinh-te/moi-co-21-doanh-nghiep-viet-tham-gia-vao-chuoi-gia-tri-toan-cau-20171019111927116.htm

http://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/lam-sao-de-doanh-nghiep-nho-va-vua-tham-gia-vao-chuoi-gia-tri-toan-cau-521132

http://www.hoinhap.org.vn/tin-tuc/tin-trong-nuoc/18371-ho-tro-doanh-nghiep-vua-va-nho-tham-gia-vao-chuoi-gia-tri-toan-cau.html

http://www.nhadautu.vn/viet-nam-dang-dung-truoc-nga-tu-chuoi-gia-tri-toan-cau-d3779.html

http://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-kinh-doanh/tai-chinh-doanh-nghiep/doanh-nghiep-viet-dang-dung-truoc-nga-ba-cua-chuoi-gia-tri-toan-cau-124985.html

http://bnews.vn/doanh-nghiep-viet-doi-mat-thach-thuc-gi-khi-tham-gia-chuoi-gia-tri-toan-cau-/63334.html

SMEPC-VCCI



Tin tức liên quan

Bạn hãy đăng nhập để có thể đăng bình luận !.
Đăng nhập


Bình luận (0)